chăm sóc xe Detailing

Lịch sử hình thành ngành chăm sóc xe Detailing

Ngày đăng: 30/04/2021
Chuyên Mục: Tổng quan Detailing

Lịch sử hình thành ngành chăm sóc xe Detailing

Ngành chăm sóc xe Detailing giờ đây đã dần trở nên phổ biến sau khoảng 4 năm du nhập vào Việt Nam cùng với sự phát triển nhanh chóng của ngành ô tô. Vậy tại sao chăm sóc xe Detailing được ra đời và quá trình phát triển ra sao? Bài viết này Bro Detailing sẽ cung cấp cho các bạn thông tin tóm tắt quá trình hình thành của ngành Detailing.

Trong bài viết này, Bro Detailing sẽ cung cấp cho các bạn lịch sử hình thành nghề chăm sóc xe Detailing trên nước Mỹ – một trong những thị trường có nghề chăm sóc xe phát triển sớm và mạnh mẽ nhất. Đây là một ví dụ cụ thể để các bạn có thể hình dung được tại sao nghề Detailing lại được hình thành và phát triển như ngày hôm nay.

Nguồn gốc ngành chăm sóc xe Detailing

Ban đầu, ngành chăm sóc xe Detailing chỉ được gọi đơn giản là nghề rửa xe ô tô. Năm 1950, nghề rửa xe tại Los Angeles bắt đầu bùng nổ khi ô tô trở thành phương tiện mà người dân bắt buộc phải có để di chuyển. Tuy nhiên, nghề rửa xe hay vệ sinh chi tiết chỉ là dịch vụ được kinh doanh bởi các công ty lớn, các hãng xe…Ngay cả vệ sinh xe chi tiết cũng rất hiếm, không phổ biến như Detailing ngày nay. Thực tế cho thấy, người dân cũng không quan tâm nhiều đến vệ sinh xe quá chi tiết hay bôi các lớp dưỡng bề mặt sơn xe như wax. Tuy nhiên, có 03 yếu tố đã giúp hình thành nên nghề chăm sóc xe Detailing:

  1. Qua thời gian, người dân sử dụng xe của mình lâu hơn vì ô tô ngày càng đắt giá hơn. Thống kê cho thấy thời gian trung bình sử dụng xe của người Mỹ năm 1970 là 3,2 năm, năm 2014 lên đến gần 8 năm.
  2. Thay đổi về thói quen tiêu dùng khi xu hướng tiêu thụ mới cho các dịch vụ hàng ngày được sử dụng thường xuyên hơn trong đời sống người dân Mỹ. Thay vì xu hướng tự làm ở nhà (DIY) 30 năm trước thì giờ đây chuyển sang khái niệm “Thuê dịch vụ – Do it For Me“. Xu hướng này xuất hiện ngày càng nhiều hơn mỗi ngày.
  3. Vào những năm 1980, người giàu có trở nên ngày càng nhiều hơn do sự phát triển của các ngành Tài chính hay Công nghệ cao… Ngày càng có nhiều xe ô tô hạng sang với giá trị lớn xuất hiện trên đường và những người giàu có luôn muốn giữ tài sản của mình trong tình trạng tốt nhất.

Sự phát triển của ngành rửa xe và chăm sóc xe Detailing

Từ năm 1980, ngành công nghiệp rửa xe đã thực sự bùng nổ. Chăm sóc xe cao cấp – High-end detailing vẫn được dành riêng cho các đại lý ô tô là chủ yếu nhưng hàng ngàn tiệm rửa xe tư nhân đã mọc lên như nấm trải dài khắp nước Mỹ.

Tuy nhiên, như vậy vẫn chưa thể đáp ứng đủ nhu cầu thực sự của người dân nhất là người giàu. Họ muốn tiếp cận đến dịch vụ chăm sóc xe Detailing cao cấp hơn. Họ muốn dưỡng Wax, tẩy bề mặt sơn xe, vệ sinh chi tiết toàn bộ nội thất, dưỡng ghế da…Người yêu xe nhận thấy ngành công nghiệp ô tô đã dần thay đổi xu hướng thiết kế nên họ muốn bảo quản tốt chiếc xe cổ của họ. Với nhu cầu đó, họ phải yêu cầu các dịch vụ hiệu chỉnh sơn, loại bỏ oxi hóa, vệ sinh khoang máy, loại bỏ mùi ẩm mốc…Từ đó, ngành rửa xe trở nên cao cấp hơn và thích nghi với nhu cầu mới. Các cửa hàng rửa xe bắt đầu tuyển dụng, thực hiện các chương trình đào tạo, thành lập cửa hàng Detailing để tận dụng cơ hội từ thị trường mới vô cùng tiềm năng này.

Không lâu sau đó, từ năm 1990 đến năm 2000, dịch vụ Detailing toàn bộ xe (Full Detail) ra đời như một điều tất yếu khi người dân hoàn toàn sẵn sàng bỏ ra một số tiền lớn để duy trì tình trạng tốt cho chiếc xe của họ. Ngành công nghiệp dịch vụ chăm sóc xe đã rẽ sang một hướng khá xa so với ngành rửa xe tiền thân ban đầu. Rất nhiều cửa hàng Detailing được thành lập chỉ chuyên làm dịch vụ High-end Detailing với các quy trình đòi hỏi phải tháo rời các chi tiết trên xe với giá thành giao động từ 100 đến hàng ngàn USD.

Rửa xe và chăm sóc xe Detailing di động

Từ năm 2000, dịch vụ di động này bắt đầu phát triển nhất là tại California khi người ta muốn bỏ 200 USD mà không phải chờ đợi tại các cửa hàng Detailing hay phải tìm phương tiện khác thay thế trong khi xe của mình đang làm dịch vụ. Khách hàng miễn cưỡng để xe lại tại các cửa hàng Detailing vì họ không biết phải gọi cho ai hay cửa hàng nào thực sự uy tín đối với họ trong khi giá dịch vụ giao động từ 40 đến hơn 1000 USD.

Cuối cùng, điều tất yếu cũng phải đến, dịch vụ di động ra đời. Các cửa hàng chăm sóc xe Detailing đáp ứng nhu cầu khách hàng với  mảng dịch vụ mới bằng cách trang bị thêm 01 chiếc xe Van, máy phát, két nước hay dung dịch rửa xe không dùng nước – Waterless và các sản phẩm khác. Sau đó họ làm dịch vụ của mình tại nhà hay văn phòng của khách hàng. Đây là một dịch vụ thực sự sinh lời vì khách hàng hoàn toàn sẵn sàng trả tiền cho dịch vụ này trong khi những người làm dịch vụ này có trong tay lượng khách hàng của riêng mình và họ hoàn toàn có thể tự tách ra làm riêng nếu họ trang bị được cho mình một chiếc xe Van và các dụng cụ cần thiết.

Tuy nhiên, những người làm dịch vụ chăm sóc xe Detailing di động cũng gặp không ít khó khăn bởi sự bất tiện và không đủ công cụ để cung cấp dịch vụ tốt nhất cho khách hàng của mình. Dù vậy, dịch vụ di động vẫn cho thấy tiềm năng của nó là rất lớn.

Đi cùng với sự phát triển của ngành công nghiệp ô tô, ngành chăm sóc xe Detailing là ngành phụ trợ không thể thiếu. Với nhu cầu lớn và chu kỳ dịch vụ ngắn đây được xem là ngành công nghiệp phát triển bền vững và là vùng đất màu mỡ cho các nhà đâu tư. Trên đây là tóm tắt quá trình hình thành và phát triển ngành chăm sóc xe Detailing tại Mỹ của Bro Detailing từ website www.washos.com.

Tham khảo thêm bài viết:

Tìm hiểu thêm thông tin:

Pin It on Pinterest