phương pháp vệ sinh khoang máy

Ưu, nhược điểm các phương pháp vệ sinh khoang máy ô tô

Ngày đăng: 17/05/2023
Chuyên Mục: Detailing chuyên sâu

Ưu, nhược điểm các phương pháp vệ sinh khoang máy ô tô

Hiện nay, cùng với sự phát triển mạnh mẽ của thị trường ô tô, các dịch vụ cho ô tô cũng nhờ đó gia tăng cả về số lượng lẫn chất lượng. Dịch vụ vệ sinh khoang máy xe ô tô của các trung tâm chăm sóc xe Detailing chính là một trong những dịch vụ đã trở nên phổ biến (tham khảo bài viết: “Lý do nên vệ sinh khoang máy xe ô tô“). Tuy nhiên, cái khó cho khách hàng là dường như có quá nhiều phương pháp vệ sinh khoang máy xe ô tô trong khi chẳng biết được phương pháp nào thực sự an toàn và hiệu quả cho xe của mình vì khoang máy là bộ phận cực kỳ quan trọng trên xe. Bài viết này, Bro Detailing sẽ giúp bạn hiểu hơn về ưu, nhược điểm của các phương pháp vệ sinh khoang máy xe ô tô hiện tại.

Vệ sinh với nước lạnh áp lực nhẹ

Đây là phương pháp vệ sinh khoang máy đơn giản nhất, thường được những chủ xe có sở thích tự chăm sóc xe tại nhà sử dụng. Chỉ cần dùng túi nylon hay giẻ lau che các chi tiết điện, cửa hút gió động cơ, acqui, ECU…là có thể tiến hành phun nước áp lực nhẹ và lau chùi khoang máy.

  • Ưu điểm:
    • Kỹ thuật và quy trình đơn giản.
    • Ít rủi ro.
    • Chi phí đầu tư thấp.
    • Dành cho người không chuyên.
  • Nhược điểm:
    • Không sạch được các chất bẩn cứng đầu như dầu, mỡ.
    • Không rửa sạch được chất bẩn tại các vị trí khó như sàn khoang máy.
    • Chỉ thi công khi động cơ xe không quá nóng.

Vệ sinh bằng súng phun lốc xoáy + Dung dịch vệ sinh chuyên dụng

vệ sinh khoang máy xe ô tô bằng súng phun lốc xoáy

Đây là phương pháp vệ sinh khoang máy được ứng dụng bởi một số trung tâm chăm sóc với quy trình đơn giản, chỉ cần pha dung dịch vệ sinh chuyên dụng vào bình phun tạo lốc xoáy, sau đó phun trực tiếp vào khoang máy. Hiệu ứng lốc xoáy và tác dụng của dung dịch sẽ làm các chất bẩn nhẹ trôi đi. Với các vết bẩn cứng đầu, phương pháp này phải sử dụng kết hợp với cọ hay bàn chải thì mới có hiệu quả.

Dung dịch vệ sinh khoang máy chuyên dụng ở đây chúng tôi khuyên dùng là loại dung dịch làm mềm chất bẩn (Degreaser) chứ không phải loại chất tẩy mạnh. “De” nghĩa là phân rã, tách rời, “Grease” nghĩa là dầu, mỡ. Dung dịch Degreaser sẽ bẻ gãy các liên kết hóa học của các chất bẩn dạng dầu mỡ hay tương tự. Dung dịch này sẽ an toàn hơn cho các chi tiết trong khoang động cơ như nhựa, cao su hay gioăng vì chúng không có tính chất tẩy và ăn mòn. Chính vì thế khi dùng dung dịch Degreaser cũng cần thời gian phản ứng bề mặt lâu hơn, đây cũng là đặc điểm để bạn nhận biết trung tâm nào sử dụng dung dịch vệ sinh an toàn cho xe của bạn.

  • Ưu điểm:
    • Kỹ thuật thi công đơn giản.
    • Làm sạch các vết bẩn nhẹ nhanh chóng.
    • Chi phí đầu tư thấp.
    • Giảm công sức thi thợ thi công.
  • Nhược điểm:
    • Không làm sạch được các vết bẩn cứng đầu.
    • Không làm sạch được các vị trí sâu bên trong khoang máy.
    • Chỉ thi công khi động cơ xe không quá nóng.

Vệ sinh với nước lạnh áp lực mạnh + Dung dịch vệ sinh chuyên dụng

Đây là phương pháp vệ sinh khoang máy được áp dụng phổ biến tại các trung tâm chăm sóc xe Detailing chuyên nghiệp với quy trình khá đơn giản, tính hiệu quả cao và chi phí hợp lý. Đây cũng là phương pháp gây ra nhiều tranh cãi nhất trong giới chăm sóc xe. Câu hỏi đặt ra rằng, xịt mạnh như thế có an toàn cho khoang máy hay không? Nhiều khách hàng tỏ ra e ngại với những trung tâm sử dụng phương pháp này để vệ sinh khoang máy. Đây cũng chính là phương pháp mà các Detailer của Bro Detailing đang áp dụng. Từ kinh nghiệm thực tế của Bro Detailing cho thấy, gần như trên 95% các xe được vệ sinh theo phương pháp này đều không xảy ra vấn đề gì, 5% còn lại gặp trường hợp khó khởi động nhưng chỉ cần xịt hơi khô các zắc điện thì đã có thể hoạt động lại bình thường. Vấn đề của phương pháp này nằm ở trình độ của kỹ thuật viên.

  • Ưu điểm:
    • Hiệu quả làm sạch cao, có thể làm sạch ở nhiều vị trí khó và sâu bên dưới khoang máy.
    • Xử lý được nhiều loại vết bẩn cứng đầu.
    • Chi phí đầu tư thấp.
  • Nhược điểm:
    • Đòi hỏi trình độ kỹ thuật viên cao (phải xác định được tình trạng xe ban đầu có đủ tiêu chuẩn thi công hay không? Xịt nước chính xác vào các vị trí cần xịt và tránh các vị trí nhạy cảm).
    • Chỉ thi công khi động cơ xe không quá nóng.
    • Có nguy cơ gây hư hỏng chi tiết do áp lực nước cao nếu thợ có tay nghề yếu.
    • Yêu cầu nhiều công sức của thợ thi công.

Vệ sinh bằng hơi nước nóng áp lực cao

Đây là phương pháp vệ sinh khoang máy đang dần xuất hiện nhiều trong thời gian gần đây. Hơi nước nóng có khả năng làm mềm và làm bong tróc chất bẩn rất tốt, kết hợp với áp lực hơi nước mạnh sẽ làm sạch được các vết bẩn trong khoang máy. Tuy nhiên, thực tế cho thấy, hơi nước nóng chỉ thực sự hiệu quả nếu kết hợp với dung dịch Degreaser và các dụng cụ vệ sinh khác như cọ hay bàn chải nếu không thì cũng mất nhiều thời gian nhưng các chất bẩn cứng đầu cũng không thể sạch hết được.

  • Ưu điểm:
    • An toàn hơn khi động cơ đang còn nóng.
    • Làm sạch khá hiệu quả (vẫn phải dùng kết hợp với cọ hay bàn chải).
    • Giảm công sức và thời gian thi công của thợ.
    • Tiết kiệm nước.
  • Nhược điểm:
    • Chi phí đầu tư cao. (máy hơi nước nóng có giá thành hơn từ 30 triệu đến 180 triệu / 01 máy)
    • Nhiệt độ hơi nóng cao có nguy cơ làm hư hỏng chi tiết yếu như roong hay cao su.
    • Nước xả thải ô nhiễm vì các chất bẩn không được phân rã mà như phương pháp sử dụng dung dịch Degreaser mà chỉ bị bóc tách ra khỏi chi tiết.
    • Kỹ thuật viên thi công có nguy cơ bị bỏng vì nhiệt độ hơi nước cao.
    • Kỹ thuật viên phải được trang bị thêm bao tay chống nhiệt.
    • Máy to, chiếm diện tích.

Vệ sinh bằng khí CO2 – Bắn đá khô

Phương pháp sử dụng CO2 – đá khô là công nghệ tiên tiến trong lĩnh vực vệ sinh. Phương pháp này được các nước phát triển ứng dụng nhiều vì khả năng làm sạch và thân thiện với môi trường vì thế việc nó được ứng dụng trong vệ sinh khoang máy cũng là điều dễ hiểu. Quy trình vệ sinh khoang máy với CO2 cũng khá đơn giản, chỉ cần 02 bát đá CO2 cho vào máy bắn đá là đã có thể tiến hành vệ sinh từng chi tiết mà không cần phải che chắn chi tiết. Tuy nhiên, tại Việt Nam số lượng các cơ sở sử dụng phương pháp này cũng khá ít và cũng chưa thực sự phổ biến tại Việt Nam vì chi phí đầu tư quá lớn.

  • Ưu điểm:
    • Có khả năng vệ sinh sạch hầu hết các chi tiết trong khoang máy (vẫn phải dùng kết hợp với cọ hay bàn chải).
    • Vệ sinh sạch, không tạo ra nhiều chất thải và chất thải dễ dàng được dọn sạch.
    • Không gây ăn mòn chi tiết.
  • Nhược điểm:
    • Chi phí đầu tư rất cao. (máy bắn CO2 giá ~300 triệu, máy làm đá CO2 giá hơn 20 triệu) trong khi chi phí dịch vụ cũng chỉ cao hơn một chút so với các phương pháp vệ sinh khác.
    • Hệ thống phức tạp, chiếm nhiều diện tích.
    • Chỉ được thi công khi máy đã nguội hẳn (có nguy cơ gây ứng suất nhiệt vì nhiệt độ CO2 là -79 độ C).
    • Kỹ thuật viên thi công phải được trang bị đồ bảo hộ: bao tay chống nhiệt, bịt tai..

Nhận định chung:

Có rất nhiều phương pháp vệ sinh khoang máy xe ô tô vào thời điểm hiện tại và phương pháp nào cũng có điểm lợi và hại của nó. Tuy nhiên, một điều chắc chắn rằng, dù là bất kỳ phương pháp nào, việc vệ sinh sạch hay dơ, an toàn hay không đều phụ thuộc vào yếu tố con người – trình độ và sự cẩn thận của kỹ thuật viên. Sự lựa chọn cuối cùng vẫn ở mỗi khách hàng và những trung tâm có chất lượng dịch vụ tốt nhất vẫn sẽ là nơi đông khách nhất!

 Tìm hiểu thêm thông tin:

 

Pin It on Pinterest